ONELINK TECHNOLOGY
For a better life
  • หน้าหลัก
  • เกี่ยวกับเรา
  • ผลิตภัณฑ์
    • Onetrack HERO
    • Onetrack Smart
    • Onetrack MDVR
  • ข่าวสาร
  • ติดต่อเรา
0
รถเข็นของคุณว่างเปล่า ร้านค้า.
AW ONELINK_AD-23-21
พฤศจิกายน 14, 2017

วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ‘เบรกแตก-คันเร่งค้าง’ รับรองรอดชัวร์…!

เกร็ดความรู้ กรมการขนส่งทางบก GPS จีพีเอส จีพีเอสรถยนต์ จีพีเอสรถบรรทุก, รถยนต์ รถบรรทุก

  ปัจจุบันปัญหา ‘เบรกแตก’ หรือ ‘คันเร่งค้าง’ พบได้น้อยลงกว่าสมัยก่อนเยอะ เพราะเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ที่ก้าวหน้าไปมาก ทำให้วิศวกรสามารถออกแบบระบบต่างๆ ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
     แต่อย่างไรก็ดี หากเราใช้รถเกินลิมิตของมัน เช่น เหยียบเบรกตลอดเวลาขณะลงเขาจนเบรกร้อนจัด หรือมีพรมปูพื้นเข้าไปขัดกับแป้นคันเร่ง จนทำให้เกิดเหตุการณ์คันเร่งค้าง เหล่านี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน Sanook! Auto จึงขอแนะนำวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหากเกิดเหตุการณ์ ‘เบรกแตก’ หรือ ‘คันเร่งค้าง’ หากมีสติพอที่จะปฎิบัติตามนี้แล้วล่ะก็ รับรองว่าจะสามารถควบคุมรถได้อย่างปลอดภัยแน่นอน
101
เบรกแตก
     ปัญหารถเบรกแตกในปัุจจุบันมักพบได้บ่อยในรถที่ขับลงเขาด้วยความเร็วสูง โดยใช้วิธีเหยียบเบรกเพื่อชะลอความเร็วตลอดเวลา จนทำให้ผ้าเบรกและจานเบรกร้อนจัด จนเสียประสิทธิภาพในการชะลอความเร็วไป เมื่อถึงจุดนั้นต่อให้เหยียบเบรกแรงแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์ แถมรถยังเพิ่มความเร็วตามความชันของเส้นทางจนไม่อาจควบคุมทิศทางได้
     ดังนั้น การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในกรณีรถเบรกแตก ไม่สามารถชะลอหรือหยุดรถด้วยการเบรกได้นั้น ก่อนอื่น “ห้ามดับเครื่องยนต์เด็ดขาด” เพราะจะทำให้พวงมาลัยเพาเวอร์หนักขึ้นและไม่สามารถเหยียบเบรกได้ สิ่งแรกที่ต้องทำคือการลดตำแหน่งเกียร์เป็น “L” ทันที เพื่อให้รถใช้เกียร์ต่ำสุด จะทำให้เกิดเอนจิ้นเบรก (Engine Brake) ช่วยชะลอความเร็วลงได้ ซึ่งตำแหน่งเกียร์ต่ำสุดในรถแต่ละคันอาจแตกต่างกันออกไป เช่น L, 2 หรือ 1 ซึ่งกรณีที่เป็นเกียร์แบบมีแป้น +, – ให้ผลักมาที่โหมด M พร้อมกับลดตำแหน่งเกียร์ลงมาทันที
     เมื่อความเร็วลดลงจนปลอดภัยแล้ว ให้ลองพยายามเหยียบเบรกอีกครั้ง แต่หากความเร็วไม่ลดลง ให้ดึงเบรกมือขึ้นอย่างนุ่มนวลเพื่อป้องกันล้อล็อคตาย โดยประคองพวงมาลัยไว้ให้มั่นคงควบคู่กันไป
100
คันเร่งค้าง
     รถยนต์รุ่นใหม่ในปัจจุบันจะถูกติดตั้งระบบ Brake Override มาให้ ซึ่งจะช่วยตัดการทำงานของคันเร่งเมื่อเหยียบเบรก ทำให้รถไม่พุ่งไปข้างหน้าและสามารถชะลอความเร็วได้อย่างปลอดภัย
     แต่สำหรับรถที่ไม่มีระบบดังกล่าวมาให้ หากเกิดเหตุการณ์คันเร่งค้างจากสาเหตุใดก็ตาม ห้ามดับเครื่องยนต์เด็ดขาด ให้ปลดเกียร์เป็นเกียร์ว่าง (N) รอบเครื่องยนต์จะพุ่งขึ้นสูงทันที แต่ตัวรถจะไม่เพิ่มความเร็ว จากนั้นให้เหยียบเบรกเพื่อชะลอความเร็วอย่างปลอดภัย ในกรณีที่เป็นรถไฮบริดที่ใช้คันเกียร์แบบไฟฟ้า ให้ผลักคันเกียร์ไปที่ตัว N ค้างไว้ ก็จะสามารถเข้าเกียร์ว่างขณะรถเคลื่อนที่ได้เช่นกัน
     สิ่งสำคัญในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก็คือ ‘สติ’ หากสามารถปฎิบัติตามคำแนะนำข้างต้นได้ทันท่วงที ก็จะช่วยให้รอดพ้นเหตุการณ์อันตรายได้อย่างปลอดภัยครับ
ขอบคุณข้อมูล http://auto.sanook.com
7 สิ่งที่ต้องเช็ค หรือเปลี่ยนทันที หลังจากซื้อรถมือสอง 5 เทคนิคใช้ ‘กล้องติดรถยนต์’ ที่คุณอาจไม่เคยรู้

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

Untitled-11545852965

ประชาสัมพันธ์, วิดีโอ, เกร็ดความรู้

Telemetic ในยุค New normal EP.1 “17 ปี วันลิ้งค์”

5วิธีขับมอเตอร์ไซต์ให้ปลอดภัย

ข่าวสารและกิจกรรม, เกร็ดความรู้

5 วิธีขี่มอเตอร์ไซค์ให้ปลอดภัยในหน้าฝน🏍🏍

hgoihufjli-1024x587-1160x665

เกร็ดความรู้

10 ประโยชน์ของ GPS แบบ 360 องศา

สงวนสิขสิทธิ์ตามกฏหมาย © บริษัท วันลิ้งค์ เทคโนโลยี่ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
Call Center: 02 106 5322 TEL: 02 106 5300 FAX : 02 106 5327-29